Thương mại điện tử tác động đến thị trường giao hàng dặm cuối tại châu Âu

Thị trường logistics trong thương mại điện tử tại châu Âu đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Trong một báo cáo gần đây của mình, công ty nghiên cứu thị trường giao nhận Parcel Monitor đã phân tích hiệu suất giao hàng của sáu thị trường thương mại điện tử lớn tại châu Âu, cụ thể là Bỉ, Pháp, Đức, Na Uy, Hà Lan và Vương quốc Anh. Những kết quả chính được đề cập trong báo cáo bao gồm:

Các vấn đề trong hiệu suất giao hàng

Parcel Monitor đã xác định hai loại vấn đề chính trong dịch vụ giao hàng gồm có:
+ Các vấn đề bắt nguồn từ phía người nhận, chẳng hạn như không có người nhận gói hàng
+ Những vấn đề phát sinh từ phía người vận chuyển, chẳng hạn như thông báo chậm về nơi ở của gói hàng. Năm 2022, các vấn đề liên quan đến hãng vận chuyển chiếm 80% vấn đề giao hàng ở Na Uy, 57% ở Hà Lan, 37% ở Đức, 30% ở Pháp, 28% ở Anh và 12% ở Bỉ.

Xu hướng các điểm thu gom hàng hóa ở Châu Âu

Sự bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch COVID-19 gây ra và sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi đã thúc đẩy nhiều thương nhân khám phá các lựa chọn giao hàng thay thế trên khắp thế giới. Ví dụ, theo Last Mile Experts, ở châu Âu, có hơn 336.000 điểm nhận và trả hàng (PUDO), bao gồm 43.000 máy bưu kiện tự động. Trên thực tế, Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã tăng khoảng 40% điểm nhận và trả hàng kể từ giữa năm 2019.

Năm 2022, Bỉ có tỷ lệ sử dụng điểm thu gom (Collection Point-CP) cao nhất với 8,7%, tiếp theo là Pháp (7,3%), Đức (7,1%) và Hà Lan (5,4%). Dữ liệu cho thấy mức sử dụng điểm thu gom giảm ở tất cả các thị trường, ngoại trừ Pháp, nơi có mức tăng 14,6% do La Poste Groupe lắp đặt 50 tủ khóa thông minh tại các nhà ga xe lửa ở Paris vào cuối quý 1 năm 2022. Đáng chú ý, Đức đã chứng kiến tỷ lệ gói hàng được vận chuyển đến điểm thu gom giảm nhiều nhất, với mức giảm 41,7% từ 12,2% năm 2021 xuống 7,1% năm 2022. Bỉ và Hà Lan cũng cho thấy xu hướng sử dụng điểm gom hàng giảm, với mức giảm lần lượt là 2,69% và 14,6 %, tương ứng.

Hiệu suất giao hàng ở Pháp

Vào năm 2022, thời gian vận chuyển trung bình cho các bưu kiện ở Pháp là 1,91 ngày, với tỷ lệ lỗi là 9,8% và tỷ lệ thành công trong lần giao hàng đầu tiên là gần 91%. Thời gian vận chuyển tương đối cao ở PHáp có thể liên quan đến các cuộc đình công thường xuyên xảy ra quanh năm. Từ tháng 11 năm 2022, hơn 60% nhân viên bưu điện của Pháp đã tham gia các cuộc đình công bưu chính ở phía tây nam đất nước để phản đối việc cắt giảm việc làm, cắt giảm lương và điều kiện làm việc không thuận lợi, khiến việc giao hàng trong và xung quanh khu vực Bordeaux bị trì hoãn trong vài ngày.

Mặc dù người Pháp tiếp tục sử dụng nhiều điểm thu gom hàng hóa (tỷ lệ sử dụng là 7,3% tổng số lượt giao hàng), nhưng đã có sự sụt giảm kể từ năm 2021, điều này có thể là do các quy tắc Xác thực khách hàng hiệu quả (SCA) mới gây ra sự thất vọng và không hài lòng của 46% người tiêu dùng Pháp. Ngoài ra, người tiêu dùng Pháp giảm hoạt động mua hàng trực tuyến vào năm 2022 đã góp phần làm giảm việc sử dụng điểm thu gom trên toàn quốc. Phân tích sâu hơn cho thấy rằng Pháp là một trong những thị trường có thời gian giao hàng dài nhất đối với các gói hàng ở lại các điểm thu gom, với chỉ 49% gói hàng được nhận trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Hiệu suất giao hàng ở Bỉ

Ở nhiều quốc gia châu Âu, như Bỉ, làm việc tại nhà vẫn phổ biến ngay cả khi thế giới đã qua đại dịch COVID-19. Theo một cuộc khảo sát gần đây, 46% người Bỉ được phép làm việc tại nhà, với 2,5 ngày một tuần là lịch trình lý tưởng. Do hầu hết mọi người dành cả năm ở nhà nên không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ giao hàng thành công trong lần giao hàng đầu tiên của Bỉ đạt 93,2% vào năm 2022.

Tại Bỉ, thời gian vận chuyển nội địa trung bình đã tăng từ 1 ngày vào năm 2021 lên 1,06 ngày vào năm 2022, cho thấy hiệu quả giao hàng đã giảm. Trên thực tế, 12% sự cố giao hàng là do lỗi của người vận chuyển. Do chỉ có 3,11% tổng số sự cố giao hàng ở khắp châu Âu trong mùa cao điểm năm 2022 là do các yếu tố liên quan đến nhà vận chuyển, nên tỷ lệ 12% tại Bỉ được coi là mức tương đối cao.

Hiệu suất giao hàng ở Đức

Trái ngược với Pháp, thời gian vận chuyển gói hàng ở Đức đã giảm, từ 1,3 ngày vào năm 2021 xuống còn 1,22 ngày vào năm 2022, một phần nhờ vào nỗ lực phối hợp của các công ty hậu cần bên thứ ba (3PL) nhằm tăng số lượng kho hàng trên cả nước. Điều này đã dẫn đến việc giảm khoảng cách vận chuyển và thời gian cần thiết để giao hàng cho người tiêu dùng.

Tỷ lệ thành công trong lần thử đầu tiên hầu như không thay đổi trong hai năm qua, với 94,5% vào năm 2021 và 94,9% vào năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng điểm thu gom trong giao hàng chặng cuối của Đức đã giảm từ 12,2% vào năm 2021 xuống còn 7,1% vào năm 2022 . Do tính cẩn thận, khách hàng Đức thích giao hàng tận nhà với chữ ký bắt buộc khi đến nơi. Theo RetailX, 52% người Đức thích tùy chọn này vì nó cung cấp cho họ sự đảm bảo và xác nhận giao hàng. Nhấp và lấy hàng (Click and collect) chỉ được 6% người tiêu dùng Đức chọn vào năm 2021;  các điểm lấy hàng và các phương pháp độc đáo khác cũng ít phổ biến hơn so với giao hàng tận nhà.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 5/2023, miễn phí)


Tin tức liên quan

Nhập siêu 2,7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5
Nhập siêu 2,7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5

Nửa đầu tháng 5, cán cân thương mại thâm hụt lớn với con số nhập siêu lên đến 2,7 tỷ USD.

EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu
EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), theo đó đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

Làm gì để Việt Nam thành trung tâm logistics mới của khu vực?
Làm gì để Việt Nam thành trung tâm logistics mới của khu vực?

Việt Nam có cơ hội thành một "hub logistics" mới của khu vực nhưng cần giải bài toán chính sách, hạ tầng, nhân lực để thành hiện thực.


Đã thêm vào giỏ hàng