Thương mại Việt Nam - UAE đạt gần 4 tỷ USD

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là đối tác thương mại lớn của Việt Nam ở khu vực Trung Đông.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, hết tháng 10, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – UAE đạt gần 4 tỷ USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của nước ta đạt hơn 3,3 tỷ USD. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang UAE khá đa dạng từ hàng điện tử đến máy móc, nông sản…

Trong đó, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt 1,77 tỷ USD.

Ngoài ra còn 3 nhóm hàng đạt kim ngạch “trăm triệu USD” gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 352,65 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 253,2 triệu USD; giày dép đạt 177,9 triệu USD.

Nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch “chục triệu USD” như: dệt may, hạt điều, rau quả, thủy sản…

Chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ UAE đạt 607 triệu USD. Dù số lượng mặt hàng nhập khẩu không nhiều, nhưng 10 tháng qua cũng có 2 nhóm đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên.

Dẫn đầu là khí đốt hóa lỏng với 247 triệu USD; tiếp theo là dẻo nguyên liệu với 137,6 triệu USD.

Các mặt hàng nhập khẩu đáng chú ý khác như: sản phẩm từ dầu mỏ; quặng và khoáng sản; thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Hết tháng 10, Việt Nam xuất siêu hơn 2,7 tỷ USD sang thị trường UAE.

Liên quan đến thương mại Việt Nam – UAE, theo Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công thương), UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Việt Nam thuộc top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE trên thế giới.

Số liệu của UAE ghi nhận, giai đoạn 2018-2022, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước được duy trì ổn định ở mức 5 tỷ USD/năm (chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước Trung Đông).

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng