Tìm hiểu 10 cảng bận rộn nhất tại Đức tính đến đầu năm 2023

Đức có đường bờ biển dài dọc theo Biển Bắc và Biển Baltic. Rải rác dọc bờ biển này có một số lượng lớn các cảng biển đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước. Nhóm 10 cảng bận rộn nhất của Đức được trang bị tốt và cung cấp nhiều loại cơ sở vật chất có thể tiếp nhận nhiều loại tàu khác nhau.

Các cảng cũng được kết nối thuận tiện với mạng lưới đường bộ và đường sắt rộng khắp của đất nước, giúp việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các cảng trở nên dễ dàng. Sau đây là thông tin về 10 cảng bận rộn nhất tại Đức cho đến nay (tháng -1/2023).

Cảng Hamburg

Cảng Hamburg là cảng đầu tiên trong top 10 cảng bận rộn nhất của Đức, nằm trên sông Elbe, là đầu mối trung chuyển container lớn và cũng là điểm du lịch nổi tiếng, cảng đã hơn 800 năm tuổi và có diện tích là ​​trên 5 km vuông. Cảng Hamburg xử lý hơn 9 triệu container mỗi năm và là cảng lớn nhất ở châu Âu về vận chuyển container. Cảng cũng là một trung tâm chính cho các tàu du lịch, với hơn 500.000 hành khách mỗi năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Cảng Hamburg đã xử lý 5,6 triệu TEU container có hàng và 726.000 TEU container rỗng. Trong khi đó, tổng lượng hàng hóa đường biển di chuyển qua cảng này là 91,8 triệu tấn. Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượng tàu container đến Cảng Hamburg đã giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lượng tàu Megamax đến với sức tải container từ 18.000 đến 24.000 TEU đã tăng 5,5%.

Ngày nay, cảng là trụ sở của một số công ty, bao gồm các công ty vận chuyển container, nhà máy đóng tàu và nhà cung cấp dịch vụ logistics. Các đô thị lớn gần cảng là Hamburg, Bremen, Bremerhaven, Rostock và Lübeck.

Cảng Bremerhaven

Cảng Bremerhaven là cảng thứ hai trong top 10 cảng nhộn nhịp nhất của Đức, tọa lạc tại thành phố Bremen. Cảng nằm trên sông Weser, nơi có lối đi ra Biển Bắc. Cảng là một trung tâm chính cho thương mại hàng hải ở phía bắc Châu Âu: Lưu lượng container và trọng tải container của cảng này trong năm 2019-năm liền trước dịch bệnh COVID-19 lần lượt là 4,8 triệu TEU và 69,4 triệu tấn hàng hóa.

Cảng Bremerhaven xử lý nhiều loại hàng hóa, bao gồm công-ten-nơ, hàng rời và vận chuyển Roll-on/Roll-off (Ro-Ro). Đây cũng là một trung tâm chính của ngành công nghiệp ô tô, với một số lượng lớn các nhà sản xuất ô tô sử dụng cảng để xuất khẩu phương tiện. Ngoài cảng biển sầm uất, Cảng Bremen còn là nơi có ngành công nghiệp sửa chữa và đóng tàu lớn. Các đô thị lớn gần cảng là Hamburg, Bremerhaven, Rostock, Lübeck và Kiel.

Các tháng cuối năm 2022, các tàu ro-ro vận chuyển phương tiện từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bị trì hoãn trong vài tuần qua do kho chứa tại cảng đã đạt công suất tối đa và sản lượng bị ảnh hưởng.

Một số lượng lớn phương tiện đang nằm trong kho cảng chờ lắp các bộ phận cuối cùng, bao gồm cả chất bán dẫn. Kết hợp với lịch trình tàu không ổn định, Bremerhaven đã gần đạt đến khả năng lưu trữ tối đa là 100.000 phương tiện. Thời gian dừng tăng lên đã cản trở các hoạt động bình thường. Tình trạng thiếu lao động tại cảng cũng đang ảnh hưởng đến sản lượng và các cuộc tập trận quân sự cũng chiếm không gian của cảng. Để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn, công ty BLG đã di chuyển một phần số xe đó ra khỏi cơ sở đến một địa điểm khác cho đến khi các bộ phận cần thiết để hoàn thành chúng được giao.

Cảng Wilhelmshaven

Cảng Wilhelmshaven là cảng nước sâu ở Wilhelmshaven, Lower Saxony, Đức, là cảng thứ ba trong top 10 cảng bận rộn nhất của Đức, nằm trên Jade Bight, một vịnh nhỏ của Biển Bắc, và được nối với Đông Frisian bằng phà. Cảng này được trang bị tốt với các cơ sở bến cảng mới nhất để vận chuyển container, hàng lạnh, thực phẩm, hàng dự án, hàng rời và hàng bách hóa.

Cảng là nơi neo đậu của đội tàu đánh cá lớn, đồng thời cũng là trung tâm chính của Hải quân Đức.

Các đô thị lớn gần cảng là Bremerhaven, Oldenburg, Emden, Bremen và Hamburg.

Cảng Duisburg

Cảng Duisburg nằm ở trung tâm châu Âu dọc theo sông Rhine ở bang North Rhine-Westphalia của Đức. Là cảng nội địa lớn nhất thế giới, đây là đầu mối vận chuyển quan trọng cho hàng hóa ra vào thị trường châu Âu và là cảng thứ tư trong top 10 cảng bận rộn nhất của Đức, xử lý nhiều loại hàng hóa, từ than đá, thép đến ô tô và sản phẩm hóa chất...

Vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng phát triển tốt của Duisburg giúp cảng trở thành một nơi lý tưởng để kinh doanh dịch vụ logistics. Cảng được hỗ trợ bởi một mạng lưới đường cao tốc, đường sắt và đường thủy, đồng thời dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn ở Châu Âu.

Ngoài ra, cảng còn cung cấp nhiều dịch vụ và phương tiện để hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm kho bãi, xử lý và logistics.

Cảng Duisburg là một phần quan trọng trong nền kinh tế địa phương và là nơi sử dụng lao động lớn trong khu vực. Cảng và các doanh nghiệp liên quan hỗ trợ hàng nghìn việc làm tại Duisburg và khu vực xung quanh.

Các đô thị lớn gần cảng là Düsseldorf, Cologne, Dortmund, Essen và Bochum.

Cảng Rostock

Cảng Rostock là cảng nước sâu trên biển Baltic thuộc bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức, là cảng thứ 5 trong top 10 cảng sầm uất nhất của Đức, nằm ở thành phố Rostock, cách biển Baltic khoảng 20km.

Cảng biển có tổng diện tích khoảng 2,4 triệu mét vuông, là một trong những cảng lớn nhất của Đức, lưu lượng container và trọng tải container của cảng này lần lượt là 28,8 triệu TEU và 25,1 triệu tấn, cảng cũng là trung tâm hành trình lớn điểm đến của tàu  với khoảng 250 tàu du lịch ghé thăm mỗi năm.

Các đô thị lớn gần cảng Rostock là Berlin, Hamburg, Bremen, Hanover và Frankfurt.

Cảng Emden

Cảng Emden là một cảng biển ở Emden, Lower Saxony, Đức, là cảng thứ sáu trong top 10 cảng nhộn nhịp nhất của Đức, nằm trên sông Ems, gần Biển Bắc, đồng thời là cảng chính của Quần đảo Đông Frisian.

Cảng là đầu mối giao thương quan trọng với Hà Lan, Bỉ và Vương quốc Anh.

Cảng Emden cũng là nơi đóng góp lớn về nguồn thu thuế và tạo việc làm cho thành phố Emden.

Lưu lượng container và trọng tải container của cảng này là 13.100 TEU và Tàu có tải trọng tương ứng là 26.836 tấn.

Các đô thị lớn gần cảng là Oldenburg, Osnabrück, Münster, Bielefeld và Hannover.

Cảng Lubeck

Cảng Lubeck là cảng thứ bảy trong top 10 cảng bận rộn nhất của Đức, nằm trên sông Elbe thuộc bang Schleswig-Holstein, cách Hamburg khoảng 60 km về phía thượng lưu. Đây là một trung tâm thương mại và công nghiệp quan trọng, và đã phát triển mạnh mẽ với tư cách là một thành viên của Hanseatic League.

Ngày nay, Cảng Lubeck là một cửa ngõ quan trọng cho thương mại và du lịch, là điểm đến phổ biến của các tàu du lịch.

Cảng này xử lý nhiều loại hàng hóa, bao gồm container, vận tải RoRo, hàng rời và hàng hóa tổng hợp. Cảng vận chuyển khoảng 117.000 TEU và 1,4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Các đô thị lớn gần cảng là Hamburg, Wismar, Rostock, Stralsund và Greifswald.

Cảng Kiel

Cảng Kiel là cảng lớn nhất ở bang Schleswig-Holstein của Đức, nằm ở cuối phía tây của Kênh đào Kiel trong Vịnh Kiel trên Biển Baltic, là cảng thứ 8 trong số 10 cảng bận rộn nhất của Đức.

Cảng được sử dụng chủ yếu để vận chuyển hàng hóa, với lưu lượng hàng năm trên 13 triệu tấn. Trước dịch bệnh COVID-19, cảng cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng với hơn 1,5 triệu du khách mỗi năm.

Các đô thị lớn gần cảng là Kiel, Flensburg, Schleswig, Lübeck và Hamburg.

Cảng Frankfurt

Đứng thứ 9 trong danh sách các cảng bận rộn của Đức, cảng Frankfurt là có lượng hàng đi qua lớn nhất trong số các cảng nằm sâu trong đất liền (cảng nội địa) ở châu Âu. Cảng nằm trên sông Main ở Frankfurt, Đức.

Cảng Frankfurt không chỉ xử lý hàng container mà còn là trung tâm logistics cho vận chuyển Ro-Ro.

Các đô thị lớn gần cảng là Wiesbaden, Frankfurt, Mainz, Heidelberg và Darmstadt.

Cảng Brunsbuttel

Cảng Brunsbuttel là cảng biển nằm trên sông Elbe thuộc bang Schleswig-Holstein của Đức, là cảng cuối cùng trong top 10 cảng sầm uất nhất của Đức, cách Hamburg khoảng 60 km về phía thượng lưu. vận chuyển container và hàng hóa tổng hợp.

Cảng Brunsbuttel cũng là một trung tâm logistics lớn cho ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu. Cảng có lợi thế từ một kênh nước sâu với độ sâu lên tới 15 mét.

Cảng Brunsbuttel cũng tạo ra nhiều việc làm trong khu vực và là một đóng góp quan trọng cho nền kinh tế địa phương.

Cảng xử lý nhiều loại hàng hóa, bao gồm container, hàng rời, vận tải Ro-Ro (roll-on/roll-off), và hàng hóa tổng hợp.

Các đô thị lớn gần cảng là Hamburg, Lübeck, Bremen, Hannover và Berlin.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC)-Trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, số tháng 1/2023. 


Tin tức liên quan

Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Quy định về Phân loại, Ghi nhãn và Đóng gói (CLP) (EC) 1272/2008 dựa trên Hệ thống Hài hòa Toàn cầu (GHS) của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo mức độ bảo vệ cao đối với sức khỏe và môi trường, như cũng như bảo đảm việc tự do di chuyển các chất, hỗn hợp và sản phẩm.

Thực phẩm không có một số chất cụ thể: tiềm năng cho ngũ cốc, đậu và hạt có dầu
Thực phẩm không có một số chất cụ thể: tiềm năng cho ngũ cốc, đậu và hạt có dầu

Thực phẩm không có một số chất cụ thể (Free-from foods – FFF) đang trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, các thương nhân và nhà sản xuất ngũ cốc, đậu đỗ và hạt có dầu có nhiều cơ hội do nhu cầu ngày càng tăng đối với các nguyên liệu thay thế. Điều này là do thay đổi mô hình thực phẩm và sở thích của người tiêu dùng, chẳng hạn như xu hướng giảm lượng đường, sữa hoặc dầu cọ.

Sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại
Sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.


Đã thêm vào giỏ hàng