Tìm hiểu mô hình "Pay-per-pick" trong dịch vụ kho và thực hiện đơn hàng

Trên thị trường dịch vụ kho và thực hiện/hoàn thiện đơn hàng, các khách hàng chủ hàng ngày càng có nhu cầu về định giá dịch vụ theo số lượng đơn hàng và các điều khoản thanh toán linh hoạt để tiết kiệm chi phí trong khi tối ưu hóa hiệu quả kho bãi.

Các ước tính phổ biến cho thấy mặc dù tự động hóa là xu hướng lớn nhưng đến nay, vẫn còn khoảng 80% nhà kho trên toàn cầu ở mức độ tự động hóa thấp và thậm chí chưa có một động thái tự động hóa nào. Điều này khiến hiệu quả hoạt động của kho thấp trong khi chi phí và rủi ro cao. Tuy nhiên, đầu tư cho công nghệ nói chung và tự động hóa nói riêng rất tốn kém và không phải doanh nghiệp kho hàng, giao nhận nào cũng có khả năng tài chính hoặc sẵn sàng chi trả khi quy mô của họ chưa đủ lớn hoặc kỳ vọng vào thị trường không chắc chắn. Các nhà bán lẻ, doanh nghiệp chủ hàng cũng không muốn phải chi trả một khoản tiền quá lớn để trang trải cùng các chủ kho hàng trong quá trình tự động hóa các kho hàng. Thực tế cho thấy các khoản đầu tư được tự động hóa hoàn toàn thường được chuyển thể một phần nào đó sang mức giá dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, đặc biệt là với các hợp đồng dài hạn. Những khách hàng có nhu cầu trữ hàng không lớn và ổn định mong muốn chi trả dựa trên chính hiệu quả của các giao dịch mà họ nhận được.

Trong bối cảnh đó, những doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp dịch vụ logistics đi tiên phong trong đổi mới công nghệ quản lý nhà kho và các hoạt động giao nhận đang nỗ lực phát triển các mô hình tự động hóa từng phần phù hợp với các quy mô ở các nấc độ khác nhau.

Một ví dụ là mô hình “pay-per-pick” trong dịch vụ kho và hoàn thiện đơn hàng

AutoStore-công ty công nghệ phát triển các giải pháp thực hiện đơn hàng có quy mô hoạt động trên toàn cầu tin rằng mô hình này tạo ra sự khác cho doanh nghiệp dịch vụ logistics trên thị trường, đồng thời tạo lộ trình cho tự động hóa các trung tâm thực hiện đơn hàng.

Thỏa thuận mới được kí kết giữa AutoStore và THG Ingenuity – một nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ kỹ thuật số và logistics sẽ cung cấp các hệ thống AutoStore cho khách hàng theo mô hình trả tiền cho mỗi lần lấy hàng. Công ty hợp tác THG Ingenuity để tăng cường hơn nữa mạng lưới đối tác dịch vụ logistics trên toàn cầu.

Công nghệ này sẽ được tích hợp cùng với phần mềm quản lý kho hàng, chuyển phát nhanh và tối ưu hóa độc quyền của THG Ingenuity.

Mô hình “Pay-per-pick” của AutoStore dựa trên khoản thanh toán trả trước cho cơ sở hạ tầng mạng lưới nhà kho và phí đăng ký định kỳ cho rô-bốt và phần mềm dựa trên khối lượng đơn đặt hàng. Khoản thanh toán trả trước cho cơ sở hạ tầng dự kiến nằm trong khoảng 20-40% tổng chi phí thông thường. Việc cung cấp nhằm tạo ra mức giá đầu vào thấp hơn để giúp các nhà bán lẻ hưởng lợi từ hoạt động kho hàng hiệu quả hơn và khả năng giao hàng cho khách hàng nhanh hơn so với hiện nay.

Mô hình “pay per pick” là một giải pháp 'đôi bên cùng có lợi'. Khi phía cầu trên thị trường thay đổi, mô hình định giá thay thế này có thể tạo sự đảm bảo tốt hơn cho khách hàng và tối thiểu hóa các chi phí không cần thiết.
AutoStore™, được thành lập vào năm 1996, là một công ty công nghệ phát triển các giải pháp thực hiện đơn hàng để giúp các doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong việc lưu trữ và truy xuất hàng hóa. Công ty có văn phòng tại Na Uy, Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Áo, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Singapore, cũng như các cơ sở sản xuất tại Koszalin, Ba Lan.

Công ty cung cấp cả phần cứng, phần mềm; công nghệ AutoStore có thể tương thích với các giải pháp của bên thứ ba khác.


AutoStore hiện đã trở thành công ty toàn cầu, với hơn 1.150 hệ thống tại 49 quốc gia. Các hoạt động được phân phối, thiết kế, cài đặt và phục vụ bởi một mạng lưới các nhà tích hợp hệ thống đủ điều kiện được gọi là "đối tác".

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, số tháng 2/2023)


Tin tức liên quan

Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển vận tải hàng không giá rẻ cho nông sản
Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển vận tải hàng không giá rẻ cho nông sản

Các hãng hàng không giá rẻ của Nhật Bản đang nỗ lực phát vận chuyển hàng hóa thông qua nhiều các sáng kiến mới bao gồm cả hỗ trợ vận chuyển cá tươi đến các nước trong khu vực.

Cảnh báo về tình trạng chậm thanh toán tại một số ngân hàng Ai Cập
Cảnh báo về tình trạng chậm thanh toán tại một số ngân hàng Ai Cập

Hiện tại một số công ty xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Ai Cập đang gặp phải tình trạng đối tác nhập khẩu phải chờ đợi khả năng đáp ứng ngoại tệ của ngân hàng dẫn đến việc chậm thanh toán kể cả bằng phương thức L/C hay CAD tại các ngân hàng như Banque Misr, The United Bank.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh

Vẫn duy trì vị thế thị trường lớn nhất của Việt Nam nhưng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh trong những tháng đầu năm.


Đã thêm vào giỏ hàng