TPHCM lấy lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Sau 2 tháng liên tiếp để mất vị trí vào tay Bắc Ninh, tháng 11 TPHCM lấy lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu của cả nước.

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 11, xuất khẩu của TPHCM đạt 3,62 tỷ USD dẫn đầu cả nước. Ở vị trí thứ hai, Bắc Ninh đạt 3,47 tỷ USD.

Như vậy, sau 2 tháng liên tiếp (tháng 8 và 9) để mất vị trí số 1 xuất khẩu về tay Bắc Ninh, tháng 11 TPHCM đã trở lại vị trí quen thuộc.

Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu tháng 11 của cả 2 địa phương kể trên đều giảm so với tháng 10/2023.

Trong tháng 11 còn một số địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên gồm: Bắc Giang, Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai, Thái Nguyên, Hà Nội.

Về hoạt động xuất khẩu cả nước nói chung, hiện Tổng cục Hải quan đã có thống kê sơ bộ nửa đầu tháng 12 (1-15/12/2023). Theo đó, nửa đầu tháng 12, xuất khẩu đạt hơn 15 tỷ USD.

15 ngày đầu tháng 12 có 4 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 2,51 tỷ USD. Tiếp theo là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,86 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 1,79 tỷ USD; dệt may đạt 1,35 tỷ USD.

Ngoài ra, nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD như: giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản; sắt thép…

Tính chung từ đầu năm đến 15/12, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 337,61 tỷ USD, giảm khoảng 18,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương giảm khoảng 5,2%).

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Từ 01/10, 4 sản phẩm hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào EU phải thực hiện CBAM
Từ 01/10, 4 sản phẩm hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào EU phải thực hiện CBAM

Từ 01/10/2023, Cơ chế CBAM của EU có hiệu lực, trước mắt hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU phải nộp báo cáo phát thải khí nhà kính.

Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19
Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19

Đặc điểm thị trường logistics dặm cuối tại Nhật Bản

Tiêu chuẩn của Nhật Bản đối với dịch vụ logistics dặm cuối rất cao. Tất cả mọi hoạt động tại dặm cuối (last mile), từ giao hàng đến đổi trả hàng, hỗ trợ lắp đặt, chăm sóc khách hàng, thậm chí cả phương thức giao hàng trên lề đường hay Mua hàng trực tuyến nhưng giao tại trạm/cửa hàng (BOPIS) đều phải hoàn hảo để khách hàng Nhật Bản luôn hài lòng.

Vượt qua Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
Vượt qua Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam. Đà tăng này giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ, tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.


Đã thêm vào giỏ hàng