Ước tính chi phí phát thải tàu hàng phải trả khi qua các cảng của EU từ năm 2024

Theo Bloomberg, các tàu đi và đến các cảng châu Âu phải đối mặt với mức phí phát thải carbon tổng cộng lên tới 3,6 tỷ USD vào năm tới, khởi đầu cho một mặt bằng giá cước mới sẽ tăng khi EU tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Con số này là ước tính của Drewry Shipping Consultants Ltd về tổng chi phí tuân thủ Hệ thống Thương mại Phát thải của Liên minh Châu Âu.

Theo quy định, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024, các tàu ra vào các cảng của EU phải trả tiền cho việc phát thải carbon. Mức giá tăng sẽ ảnh hưởng đến vận chuyển mọi loại hàng hóa, từ hàng container thành phẩm đến khí tự nhiên hóa lỏng cần.

Vào năm 2024, một tàu container đi giữa châu Âu và châu Á có thể phải chịu khoản phí khoảng 810.000 euro (887.000 USD) để tuân thủ ETS, theo ước tính gần đây của tổ chức phân loại hàng hải DNV, với giả định đơn giá là là 90 euro/ tấn carbon phát thải. Con số đó chỉ bằng khoảng 10% so với chi phí nhiên liệu hàng năm của cùng một con tàu - có nghĩa là chỉ riêng sự dao động của giá dầu cũng có thể vượt quá toàn bộ chi phí của ETS.

Trước đó, vào tháng trước 10/2023, sáu quốc gia thành viên EU – chủ yếu dọc theo bờ biển Địa Trung Hải – đã bày tỏ quan ngại rằng các chủ hàng có thể trốn phí ETS bằng cách cập cảng tại các cảng gần nhưng bên ngoài EU.

Chi phí tuân thủ ETS, áp dụng cho Khu vực Kinh tế Châu Âu cũng như các cảng EU, hiện có thể tương đối nhỏ đối với một ngành lớn như vận tải biển. Nhưng trong khi các chủ hàng chỉ phải trả phí cho 40% lượng khí thải của họ vào năm 2024, thì con số này sẽ tăng lên 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2026 - cùng năm đó lượng khí thải mêtan và oxit nitơ phải tuân theo các quy định. Sử dụng các giả định tương tự trong ước tính năm 2024 của Drewry, dựa trên lượng khí thải thực tế năm 2022 và mức phí 100 Euro cho mỗi tấn CO2 phát thải, sẽ tạo ra tổng chi phí tương đương khoảng 9 tỷ USD vào năm 2026.

Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo thị trường logistics EU, tháng 11/2023)


Tin tức liên quan

Chuyển đổi từ JIT sang JIC: Dịch vụ kho bãi sẽ lên ngôi ở các thị trường đích?
Chuyển đổi từ JIT sang JIC: Dịch vụ kho bãi sẽ lên ngôi ở các thị trường đích?

Gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và theo sau là hàng loạt hệ lụy từ cả phía cung và phía cầu khiến nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển từ mô hình “Đúng thời điểm” (JIT-Just in Time) vốn được sử dụng để tối ưu hóa nguồn lực và chi phí sang mô hình “chiến lược phòng bị” (JIC-Just in case) để tăng tính chủ động. 

Yếu tố nào giúp xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng mạnh trong 10 tháng qua?
Yếu tố nào giúp xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng mạnh trong 10 tháng qua?

Tận dụng tốt các FTA được đánh giá là một trong những yếu tố giúp xuất nhập khẩu đạt được kết quả khả quan thời gian qua.

Các thông báo mới của Maersk liên quan đến điều chỉnh vận tải hàng hóa Á-Âu
Các thông báo mới của Maersk liên quan đến điều chỉnh vận tải hàng hóa Á-Âu

Tháng 3/2022, công ty Maersk thông báo tạm ngừng nhận đặt hàng vận tải hàng hóa đường sắt liên lục địa tuyến Á-Âu. Vận tải hàng không cũng đã ngừng.


Đã thêm vào giỏ hàng