Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ

Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng các loại phí sử dụng dịch vụ công của Ủy ban lên tới 650% so với mức hiện tại do lạm phát khiến mọi chi phí hoạt động đều tăng, từ lương nhân viên đến chi phí vận hành và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho hệ thống cấp hồ sơ điện tử.

FMC thông báo về đợt tăng phí hàng loạt này trong một thông báo Đăng ký Liên bang được công bố vào tháng 3/2023. Trước đó vào năm 2020, do dịch bệnh COVID-19 nên nhiều khoản phí của họ được điều chỉnh giảm hoặc tăng nhẹ đề phù hợp với bối cảnh thực tế vào thời điểm đó.

Trong số các dịch vụ thì mức tăng mạnh nhất được thấy ở phí các ứng dụng Trung gian vận tải đường biển (Ocean Transportation Intermediary -OTI), bao gồm chi phí để xin giấy phép giao nhận vận tải hoặc giấy phép vận chuyển chung không vận hành tàu. Phí cấp giấy phép mới tăng 422%, từ 250USD lên 1.304 USD. Chi phí thay đổi giấy phép hiện tại thậm chí còn tăng nhiều hơn, tăng 654%, từ 125USD lên 943USD.

Theo FMC, Ủy ban đang sử dụng dữ liệu về tiền lương và chi phí từ năm tài chính 2022 để đưa ra ước tính chính xác nhất về chi phí liên quan đến phí người dùng. Khoảng cách ba năm (2019-2023) góp phần làm tăng đáng kể mức phí. Hơn nữa, trong khoảng thời gian ba năm này, lạm phát đã làm tăng lương cũng như chi phí chung. Nhiều khoản phí tăng hơn 10% chỉ đơn giản là do lạm phát.

Chi tiết các khoản phí dự kiến được điều chỉnh tăng bởi Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC), tháng 3/3023

Quy định tham chiếu trong Luật về vận tải (Shipping Act Code) Dạng áp dụng Mức phí trước khi điều chỉnh Mức phí điều chỉnh Thay đổi
502.93(a)(3), 502.94(b) Petitions
(Kiến nghị)
$306 $450 +47%
502.271(d)(5) Special dockets
(Sổ ghi chép đặc biệt)
$115 $187 +63%
502.62(a)(6) Formal complaints
(Khiếu nại thông thường)
$288 $387 +34%
502.304(b) Informal procedures
(Thủ tục đặc biệt/đặc thù)
$112 $176 +57%
515.5(c)(2)(i) – Ocean Intermediaries License (Cấp phép) $250 $1,304 +422%
515.5(c)(2)(ii) – Ocean Intermediaries Status change (Thay đổi trạng thái) $125 $943 +654%
520.14(c)(1) – Carrier automated tariffs Special permission (Cho phép đặc biệt/đặc thù) $307 $394 +28%
503.50(c)(4), 503.69(b)(2) Docket validation (Xác nhận sổ ghi) $111 $93 -16%
503.50(d) Non-Attorney admission
(Đăng ký hành nghề của những người không phải là luật sư)
$206 $95 -5%

Nguồn: Ủy ban Hàng hải liên bang Hoa Kỳ (FMC)

Khi giải thích về việc tăng phí OTI, FMC chỉ ra rằng khi ban hành bản cập nhật phí người dùng năm 2020, FMC đang trong quá trình chuyển đổi từ quy trình đăng ký giấy sang quy trình điện tử để xử lý các ứng dụng OTI. “Ủy ban đã hoàn thành việc chuyển sang một ứng dụng điện tử và hiện đang cập nhật phí người dùng… để phản ánh chi phí thực sự mà cơ quan cần để vận hành cung cấp dịch vụ này”.

Các khoản phí liên quan đến “quy tắc thực hành và thủ tục”, bao gồm nộp đơn khiếu nại chính thức và khiếu nại nhỏ không chính thức đối với hãng vận chuyển hoặc người gửi hàng, cũng sẽ được tăng thêm. Hồ sơ khiếu nại chính thức tại FMC sẽ có mức phí 387 USD, tăng 34% so với 288 USD trước đó. Một thủ tục không chính thức/phí nộp đơn khiếu nại nhỏ tăng 57%, từ 112 USD lên 176 USD.

Ngoài ra, tất cả các yêu cầu bồi thường hoặc hành động khẳng định khác của FMC, bao gồm kháng cáo từ hành động của nhân viên ủy ban (trừ khi được gửi liên quan đến thủ tục tố tụng chính thức), phải kèm theo phí nộp đơn 450 USD, tăng 47% so với mức phí 306 USD hiện tại. Một hãng vận chuyển thông thường hoặc người gửi hàng xin phép hoàn lại tiền hoặc từ bỏ việc thu một phần phí vận chuyển giờ đây sẽ phải trả phí nộp đơn là 187 USD, tăng 63% so với 115 USD.

Các khoản phí duy nhất được điều chỉnh giảm so với năm 2020 là những khoản phí liên quan đến các tài liệu cần chứng nhận và xác nhận của FMC  giảm 16% xuống còn 93 USD và đơn đăng ký hành nghề trước FMC (dành cho những người không phải là luật sư), giảm 5% xuống còn 195 USD.

Mặc dù có sự gia tăng, FMC hy vọng việc điều chỉnh phí sẽ không gây tranh cãi và do đó xác định rằng việc cung cấp thông báo và nhận xét trước khi ban hành quy tắc là không cần thiết. Những thay đổi dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 6 năm 2023.

Tuy nhiên, FMC cũng cho biết các bên liên quan có thể cung cấp thông tin ảnh hưởng đến quan điểm và ý định của ủy ban đối với các quy định sửa đổi và ủy ban dự định xem xét bất kỳ ý kiến nào được đưa ra trước ngày 20 tháng 4 năm 2023.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 3/2023).


Tin tức liên quan

Xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường trong khối EU tăng trưởng bằng lần
Xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường trong khối EU tăng trưởng bằng lần

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), tính đến giữa tháng 7/2022, tất cả thị trường trong khối EU đều tăng mạnh nhập khẩu cá tra Việt Nam, mức tăng trưởng thấp nhất là 25%, cao nhất là tăng gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU trong bối cảnh mới
Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU trong bối cảnh mới

Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã ghi nhận kết quả khả quan. Tuy nhiên, bối cảnh lạm phát và khó khăn của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là những thay đổi từ thị trường EU dự báo sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường và ưu thế lớn từ Hiệp định này.
Xuất nhập khẩu 2023 về đích quanh mốc 680 tỷ USD
Xuất nhập khẩu 2023 về đích quanh mốc 680 tỷ USD

Kết quả đạt được trong 11 tháng và diễn biến gần đây cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2023 nhiều khả năng về đích quanh mốc 680 tỷ USD.

Đã thêm vào giỏ hàng