Vận chuyển container hàng xuất khẩu từ châu Á đến Mỹ giảm mạnh trong tháng 1/2023

Theo thống kê từ Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC), xuất khẩu hàng đóng container sang Hoa Kỳ từ 18 nền kinh tế châu Á giảm 20,1% so với cùng tháng năm 2022, đạt 1.468.276 TEU trong tháng 1/2023.

Hoạt động vận chuyển container trên tuyến châu Á- Hoa Kỳ đã mất đà so với cùng kỳ năm trước và đã có tháng thứ 5 tháng liên tiếp ghi nhận lượng vận chuyển sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hàng đóng container từ Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh 25,4% xuống 822.047 TEU, từ Đài Loan (TQ) giảm 28,5% xuống 48.124 TEU và từ Nhật Bản giảm 19,9% xuống 43.829 TEU.

Đồng thời, hàng container xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Hoa Kỳ hầu như không thay đổi và ở mức 91.981 TEU.

Xuất khẩu cũng giảm từ các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 11,8% xuống 342.926 TEU. Trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Đặc biệt, vận chuyển container hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ giảm 12,5% xuống còn 166.550 TEU, mặc dù Việt Nam vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong khu vực.

Đối với các nước Đông Nam Á khác, xuất khẩu hàng đóng container từ Thái Lan sang Hoa Kỳ giảm 3,7% xuống 70.005 TEU, từ Indonesia giảm 14,2% xuống 38.961 TEU và từ Malaysia giảm 23,6% xuống 29.681 TEU.

Ngoài ra, lưu lượng container từ Nam Á đến Hoa Kỳ cũng giảm 4,5% xuống còn 113.069 TEU. Cụ thể: hàng đóng container từ Bangladesh đến Hoa Kỳ giảm đáng kể hơn 10% xuống 11.555 TEU còn từ Ấn Độ  giảm 0,1 xuống 85.452 TEU.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 2/2023). 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển
Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển

Bỉ là quốc gia có diện tích và dân số nhỏ, nhưng vị trí địa lý phù hợp để thiết lập các cơ sở logistics, trụ sở chính hoặc trung tâm phân phối ở châu Âu vì những ưu điểm nổi trội về cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động lành nghề và nền tảng công nghệ nói chung, trong đó nổi bật có công nghệ quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ thông tin. Hiện nay Bỉ cũng được cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới coi như một cửa ngõ thuận lợi để “thâm nhập” vào thị trường châu Âu.

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu sắp có hãng hàng không lớn nhất
Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu sắp có hãng hàng không lớn nhất

Tập đoàn vận chuyển CMA CGM mua lại hãng hàng không Air France-KLM: Việc hợp nhất với CMA CGM có thể giúp  Air France-KLM trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đường hàng không.
 

Cập nhật tình hình 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc năm 2022
Cập nhật tình hình 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc năm 2022

Một trong những cảng phát triển nhanh nhất của Trung Quốc là cảng Thanh Đảo, nơi có một số sáng kiến ​​công nghệ tiên tiến nhằm thúc đẩy thương mại và minh bạch thương mại. Một cụm công nghệ thông minh đang được SITC phát triển tại cảng Thanh Đảo. Ngoài ra, Cảng Thanh Đảo đã trở thành cảng thông minh 5G và cảng chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.


Đã thêm vào giỏ hàng