Vận chuyển container hàng xuất khẩu từ châu Á đến Mỹ giảm mạnh trong tháng 1/2023

Theo thống kê từ Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC), xuất khẩu hàng đóng container sang Hoa Kỳ từ 18 nền kinh tế châu Á giảm 20,1% so với cùng tháng năm 2022, đạt 1.468.276 TEU trong tháng 1/2023.

Hoạt động vận chuyển container trên tuyến châu Á- Hoa Kỳ đã mất đà so với cùng kỳ năm trước và đã có tháng thứ 5 tháng liên tiếp ghi nhận lượng vận chuyển sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hàng đóng container từ Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh 25,4% xuống 822.047 TEU, từ Đài Loan (TQ) giảm 28,5% xuống 48.124 TEU và từ Nhật Bản giảm 19,9% xuống 43.829 TEU.

Đồng thời, hàng container xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Hoa Kỳ hầu như không thay đổi và ở mức 91.981 TEU.

Xuất khẩu cũng giảm từ các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 11,8% xuống 342.926 TEU. Trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Đặc biệt, vận chuyển container hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ giảm 12,5% xuống còn 166.550 TEU, mặc dù Việt Nam vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong khu vực.

Đối với các nước Đông Nam Á khác, xuất khẩu hàng đóng container từ Thái Lan sang Hoa Kỳ giảm 3,7% xuống 70.005 TEU, từ Indonesia giảm 14,2% xuống 38.961 TEU và từ Malaysia giảm 23,6% xuống 29.681 TEU.

Ngoài ra, lưu lượng container từ Nam Á đến Hoa Kỳ cũng giảm 4,5% xuống còn 113.069 TEU. Cụ thể: hàng đóng container từ Bangladesh đến Hoa Kỳ giảm đáng kể hơn 10% xuống 11.555 TEU còn từ Ấn Độ  giảm 0,1 xuống 85.452 TEU.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 2/2023). 


Tin tức liên quan

Nhãn sinh thái Bắc Âu – yêu cầu mới tại Đan Mạch
Nhãn sinh thái Bắc Âu – yêu cầu mới tại Đan Mạch

Nhiều nhà sản xuất muốn giảm tác động của khí hậu và thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Do vậy, các yêu cầu mới cho nhãn sinh thái Bắc Âu (Nordic Ecolabel) đối với đồ nội thất ngoài trời, thiết bị vui chơi và thiết bị công viên đã ra đời.

Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 157,5 tỳ USD
Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 157,5 tỳ USD

Châu Á là khu vực đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm 65% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Ước tính chi phí phát thải tàu hàng phải trả khi qua các cảng của EU từ năm 2024
Ước tính chi phí phát thải tàu hàng phải trả khi qua các cảng của EU từ năm 2024

Theo Bloomberg, các tàu đi và đến các cảng châu Âu phải đối mặt với mức phí phát thải carbon tổng cộng lên tới 3,6 tỷ USD vào năm tới, khởi đầu cho một mặt bằng giá cước mới sẽ tăng khi EU tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Con số này là ước tính của Drewry Shipping Consultants Ltd về tổng chi phí tuân thủ Hệ thống Thương mại Phát thải của Liên minh Châu Âu.


Đã thêm vào giỏ hàng