Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh

Vẫn duy trì vị thế thị trường lớn nhất của Việt Nam nhưng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh trong những tháng đầu năm.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 28,644 tỷ USD, giảm 21,6% và chiếm 26,7% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hiện nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hết tháng 4 có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,33 tỷ USD, dẫn đầu trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ, nhưng kết quả này giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ hai với 4,73 tỷ USD, tăng 5,3%. Đây cũng là nhóm hàng chủ lực hiếm hoi có tăng trưởng dương.

Các nhóm hàng chủ lực khác như dệt may; điện thoại và linh kiện; giày dép… đều có kim ngạch sụt giảm.

Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong 4 tháng đạt 4,325 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 4,3% kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Hàng hóa nhập khẩu có kim ngạch lớn có thể kể đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị; bông; đậu tương; chất dẻo nguyên liệu…

Như vậy, 4 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu hơn 24 tỷ USD sang Hoa Kỳ. Đây cũng là thị trường nước ta đạt thặng dư thương mại lớn nhất.

Nguồn: Tổng cục Hải Quan


Tin tức liên quan

Tìm hiểu 10 cảng bận rộn nhất tại Đức tính đến đầu năm 2023
Tìm hiểu 10 cảng bận rộn nhất tại Đức tính đến đầu năm 2023

Đức có đường bờ biển dài dọc theo Biển Bắc và Biển Baltic. Rải rác dọc bờ biển này có một số lượng lớn các cảng biển đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước. Nhóm 10 cảng bận rộn nhất của Đức được trang bị tốt và cung cấp nhiều loại cơ sở vật chất có thể tiếp nhận nhiều loại tàu khác nhau.
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.
Anh công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hàng hóa xuất khẩu được lợi gì?
Anh công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hàng hóa xuất khẩu được lợi gì?

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin, trong khuôn khổ Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Vương quốc Anh sẽ công nhận các ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo các điều kiện kinh tế thị trường.

Đã thêm vào giỏ hàng