Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh

Vẫn duy trì vị thế thị trường lớn nhất của Việt Nam nhưng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh trong những tháng đầu năm.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 28,644 tỷ USD, giảm 21,6% và chiếm 26,7% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hiện nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hết tháng 4 có 6 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 5,33 tỷ USD, dẫn đầu trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ, nhưng kết quả này giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ hai với 4,73 tỷ USD, tăng 5,3%. Đây cũng là nhóm hàng chủ lực hiếm hoi có tăng trưởng dương.

Các nhóm hàng chủ lực khác như dệt may; điện thoại và linh kiện; giày dép… đều có kim ngạch sụt giảm.

Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong 4 tháng đạt 4,325 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 4,3% kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Hàng hóa nhập khẩu có kim ngạch lớn có thể kể đến như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị; bông; đậu tương; chất dẻo nguyên liệu…

Như vậy, 4 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu hơn 24 tỷ USD sang Hoa Kỳ. Đây cũng là thị trường nước ta đạt thặng dư thương mại lớn nhất.

Nguồn: Tổng cục Hải Quan


Tin tức liên quan

Chi tiết 263 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Latvia trong năm 2022 và thị phần
Chi tiết 263 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Latvia trong năm 2022 và thị phần

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Latvia, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia) tổng hợp 263 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Latvia trong năm 2022 theo mã HS 6 số, so sánh với tổng nhập khẩu các mặt hàng tương tự để tính thị phần từng mặt hàng này tại Latvia.

Quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Hiện nay, các qui định về nhãn mác của Thụy Điển phù hợp với các qui định chung của EU. Ngôn ngữ trên nhãn mác phải có ít nhất 1 trong ba thứ tiếng là Thuỵ Điển, Đan Mạch, và Na Uy.

Thỏa thuận xanh châu Âu có ý nghĩa gì khi xuất khẩu sang EU?
Thỏa thuận xanh châu Âu có ý nghĩa gì khi xuất khẩu sang EU?

Thỏa thuận xanh châu Âu là một kế hoạch toàn diện để đạt được sự trung lập về khí hậu. Đó cũng là một chiến lược để phát triển. Đối với các doanh nghiệp, sẽ có những yêu cầu mới về tính bền vững đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của họ. Chiến lược này cũng sẽ cung cấp những khả năng mới cho hoạt động kinh doanh cả trong và ngoài EU.


Đã thêm vào giỏ hàng