Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 242 tỷ USD

Châu Á là châu lục có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng lên đến 64,6%.

Theo Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm nay, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các thị trường thuộc châu Á đạt xấp xỉ 242 tỷ USD (đạt 241,84 tỷ USD), chiếm tỷ trọng lớn nhất tới 64,6% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, kết quả trên giảm 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ở châu Á, 3 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong đó, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam cả ở châu Á và trên toàn thế giới. 7 tháng đầu năm, riêng thị trường Trung Quốc chiếm gần 36,9% tổng kim ngạch giữa Việt Nam với châu Á, trong khi tỷ trọng này với toàn bộ các đối tác trên thế giới là 23,8%.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Á (và thứ 3 trên toàn thế giới) với tỷ trọng 17,2% trong tổng kim ngạch với các thị trường trong châu lục và trên 11,1% với toàn bộ các đối tác trên thế giới.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam ở châu Á (và thứ tư trên toàn thế giới) với các chỉ số lần lượt là 10,32% và 6,66%.

Với các châu lục khác, thương mại Việt Nam với châu Mỹ đạt 76,47 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 20,4% trong tổng kim ngạch cả nước, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp theo là châu Âu với 42,06 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,2%, giảm 7,4%; châu Đại Dương với 8,97 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,4%, giảm 15,2%; châu Phi với 5,02 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 1,3%, tăng 4,8%.

Như vậy, trong 5 châu lục, ngoài châu Phi, 4 khu vực có quan hệ thương mại lớn nhất của Việt Nam đều có kim ngạch giảm sâu so với cùng kỳ 2022.

Nguồn: Tổng cục Hải Quan


Tin tức liên quan

Ba cảng biển Việt Nam lọt top 100 thế giới về sản lượng hàng
Ba cảng biển Việt Nam lọt top 100 thế giới về sản lượng hàng

Không chỉ có lượng hàng hóa qua cảng lớn, 3 cảng biển Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép còn có sự tăng trưởng ấn tượng.

Thị trường thế giới biến động phức tạp, đối tác Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ Việt Nam
Thị trường thế giới biến động phức tạp, đối tác Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, trong bối cảnh thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Canada có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung để tránh đứt gãy, đồng thời doanh nghiệp Canada và cơ quan chính sách Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ thị trường Việt Nam.

Ngành dệt may tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 39 - 40 tỷ USD
Ngành dệt may tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 39 - 40 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ 2022. Các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm mọi giải pháp giữ chân người lao động, giữ chân khách hàng…


Đã thêm vào giỏ hàng