Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc

Cơ quan quản lý cảng Philippine (PPA) đang đề xuất tăng phí lưu kho bãi đối với hàng container nước ngoài vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí thêm 32% và đưa ra mức phụ phí 150% đối với container lạnh vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí. Việc tăng phí được giải thích là nhằm thúc đẩy các chủ hàng nhanh chóng đưa container khỏi cảng và nhờ đó giảm bớt tắc nghẽn tại các bến cảng nước này.

Trong cuộc tham vấn cộng đồng về đề xuất tăng phí vào ngày 18 tháng 10 năm 2023, Bộ phận Dịch vụ Thương mại của PPA cho biết giá lưu kho đối với hàng hóa container nước ngoài, bao gồm hàng nhập khẩu, xuất khẩu và trung chuyển, không thay đổi kể từ năm 2014.

Mức tăng trước đó vào năm 2014 cũng không ngăn cản được việc tồn ứ các container nước ngoài vượt quá thời gian lưu kho miễn phí (FSP) tại các cảng PPA. Do đó, PPA hy vọng khi phí lưu bãi tăng lên sẽ giúp đẩy nhanh việc giải phóng container nhập khẩu, tối ưu hóa việc sử dụng không gian sân bãi.

Khoản phụ phí 150% áp dụng cho phí lưu kho lạnh sẽ buộc các nhà nhập khẩu đưa các container đã thông quan ra khỏi cảng càng nhanh càng tốt, đảm bảo không gian lưu trữ thiết yếu bên trong cảng và ngăn chặn thói quen các chủ hàng sử dụng cảng để lưu kho thay vì đưa về kho hàng tư nhân và tự trả chi phí.

Tình trạng tắc nghẽn ở khu vực các container lạnh, nơi một số container thậm chí đã lưu lại từ 6 đến 7 tháng tại các bến cảng - đã dẫn đến việc phải chuyển đổi các kho hàng thông thường thành kho chứa container lạnh tạm thời. Chính việc phí lưu kho tại các cảng PPA rẻ hơn so với kho tư nhân đã dẫn đến tình trạng cố tình lưu container tại các cơ sở PPA.

Theo PPA, việc tăng phí lưu kho không nhằm mục đích tạo nguồn doanh thu cho cơ quan quản lý, bởi các chủ hàng có thể dễ dàng tránh phí bằng cách rút ngay các container ra khỏi bãi sau thời gian được lưu miễn phí.

Số liệu thống kê cho thấy từ năm 2014 đến năm 2022, các cảng PPA quản lý tổng cộng 13,98 triệu container nước ngoài, trong đó 52% đã vượt thời hạn lưu kho miễn phí (FSP). Trong đó, 50,27% là hàng nhập khẩu, 49,71% là hàng xuất khẩu, còn lại là hàng trung chuyển. Trong số các container vượt quá FSP, 92,07% là container khô và 580.091 container lạnh. Đáng chú ý, 66% container nước ngoài vượt quá FSP là tại Cảng container quốc tế Manila, trong đó Cảng South Manila chiếm 30% và 4% còn lại rải rác giữa các cảng quốc tế PPA khác.

Sau đây là các khoản phí hàng ngày được đề xuất cho các container 20’ nhập khẩu vượt quá thời hạn lưu bãi miễn phí:

Thời gian vượt quá thời hạn lưu miễn phí Mức phí hiện tại (Peso) Mức phí đề xuất tăng (Peso)
Ngày 6-10 481,3 635,32
Ngày 11-15   698,85
Ngày 16-20   762,38
Ngày 21-25   825,91
Ngày 26-30   889,44
Từ 30 ngày trở đi 721,95 952,97

 
Đối với xuất khẩu, mức phí hàng ngày cho container 20’ sau FSP bốn ngày sẽ là:

Thời gian vượt quá thời hạn lưu miễn phí Mức phí hiện tại (Peso/ngày) Mức phí đề xuất tăng (Peso/ngày)
Ngày 5-6 60,15 79,40
Ngày 6-11   158,8
Ngày 12-16   174,68
Ngày 17-21   190,56
Ngày 22-26   206,43
Ngày 27-30   222.31
Từ ngày thứ 31 180,45 238,19

 
Đối với việc chuyển tải, sau 15 ngày đầu tiên được lưu miễn phí, mức phí được đề xuất sau đó cho các container 20’ là:

Thời gian vượt quá thời hạn lưu miễn phí Mức phí hiện tại (USD/ngày) Mức phí đề xuất tăng (USD/ngày)
Ngày 16-20 10,94 14,44
Ngày 21-25   15,88
Ngày 26-30   17,33
Ngày 31-35   18,77
Ngày 36-40   20,22
Từ ngày thứ 42 16,41 21,66

 

Đề xuất này cũng bao gồm mức giá mới cho container 35’, 40’ và 45’.

Tính toán của đề xuất này dựa trên Chỉ số giá tiêu dùng giai đoạn 2013-2022, phản ánh giá bán lẻ trung bình đối với hàng hóa và dịch vụ được mua phổ biến ở một khu vực cụ thể.

Giá lưu bãi đề xuất sửa đổi sẽ được thực hiện trên tất cả các cảng của do PPA quản lý. PPA cho đến nay chưa có kế hoạch sửa đổi phí lưu kho đối với hàng hóa không đóng trong container.

Nguồn: Trung tâm Thông tin (VITIC), trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN


Tin tức liên quan

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Tác động của thỏa thuận xanh châu Âu đến việc nhập khẩu hàng hóa vào EU
Tác động của thỏa thuận xanh châu Âu đến việc nhập khẩu hàng hóa vào EU

Thỏa thuận xanh châu Âu (EGD) có thể ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu vào EU theo nhiều cách. Ngoài việc thiết lập các tiêu chuẩn bền vững cao hơn trong các quy trình sản xuất và công nghiệp chính, EGD sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm mà họ xuất khẩu sang châu Âu. Điều này có nghĩa là tăng chi phí trong ngắn hạn và tăng khả năng cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu bền vững trong dài hạn.

Nắm kỹ quy tắc xuất xứ cộng gộp trong RCEP để nâng cao lợi thế thuỷ sản Việt
Nắm kỹ quy tắc xuất xứ cộng gộp trong RCEP để nâng cao lợi thế thuỷ sản Việt

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để tận dụng được những ưu đãi trong Hiệp định RCEP làm nâng cao lợi thế so sánh của ngành thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thật kỹ quy tắc xuất xứ, đặc biệt là quy tắc xuất xứ cộng gộp nội khối.


Đã thêm vào giỏ hàng