Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển vận tải hàng không giá rẻ cho nông sản

Các hãng hàng không giá rẻ của Nhật Bản đang nỗ lực phát vận chuyển hàng hóa thông qua nhiều các sáng kiến mới bao gồm cả hỗ trợ vận chuyển cá tươi đến các nước trong khu vực.

Sản phẩm đánh bắt tươi sống từ vùng Kyushu phía tây nam Nhật Bản, bao gồm hổ phách lớn, cá thu ngựa Nhật Bản và hổ phách Nhật Bản, hiện đã được giao dịch tại Chợ bán buôn tươi sống Nhật Bản ở quận Thonglor của Bangkok (Thái Lan) vào sáng thứ Ba hàng tuần. Cá mua ở đó nhanh chóng được xếp lên các kệ hàng tại các siêu thị sang trọng ở địa phương, hoặc được thái thành sashimi tại các nhà hàng Nhật Bản.

Độ tươi có tầm quan trọng đặc biệt đối với cá và cần đến chợ trong vòng 24 giờ sau khi rời sân bay Fukuoka của Kyushu. Sản phẩm đánh bắt được đưa đến sân bay từ Chợ cá Nagahama ở thành phố Fukuoka và thành phố Tarumizu, tỉnh Kagoshima vào sáng thứ Hai, và được đóng gói vào hộp xốp nhựa có gạc lạnh và túi đá, sau đó cho vào thùng bảo quản lạnh.

Sau đó, cá được đưa lên một chuyến bay chở khách do hãng hàng không giá rẻ Jetstar Japan Co., khởi hành từ Fukuoka lúc 10:05 sáng đến Sân bay Quốc tế Narita bên ngoài Tokyo. Sau khi làm thủ tục hải quan, các thùng cá được chuyển sang máy bay của Japan Airlines (JAL) khởi hành đi Bangkok lúc 6:10 chiều. Được biết trung bình có khoảng 0,1 tấn cá được vận chuyển theo cách này mỗi ngày.

Trong những năm gần đây, ẩm thực Nhật Bản đã trở nên phổ biến hơn ở Thái Lan, do ý thức về sức khỏe và nhu cầu của khách du lịch Thái Lan đã từng được thưởng thức các món ngon này tại Nhật Bản. Với việc JAL ngừng các chuyến bay chở khách vào ban đêm giữa Sân bay Haneda của Tokyo và Bangkok từ cuối tháng 3 năm 2020 do dịch bệnh lây lan, việc giao hàng cá tươi ở Fukuoka cũng tạm thời dừng lại.

Khi tình hình tạm ổn, JAL đã bắt đầu khai thác chuyến bay chở hàng khứ hồi giữa Haneda và Bangkok mỗi tuần một lần vào tháng 11/2021, qua đó kết nối các tuyến Fukuoka-Haneda-Bangkok. Ngoài ra, vào tháng 12/2021, công ty đã bắt đầu vận chuyển cá từ Narita bằng chuyến bay liên danh với Jetstar giữa Fukuoka và Narita. Các chuyến bay đã giúp đưa cá tươi trở lại thị trường Bangkok của Nhật Bản. Nhu cầu thực phẩm Nhật Bản ở Thái Lan được cho là tăng lên trong thời gian dịch bệnh vì người Thái Lan không thể đến Nhật Bản để thưởng thức trực tiếp các đặc sản này.

Sự sụt giảm số lượng hành khách trong thời gian áp dụng các biện pháp khẩn cấp vì dịch bệnh khi biến chủng omicron xuất hiện khiến hãng hàng không Jetstar chỉ khai thác các chuyến bay trên sáu đường bay chính trong tháng 2/2022 và các chuyến bay đã giảm 86% so với lịch trình ban đầu. Trong tình hình đó, họ dự kiến sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh hàng hóa sau khi thành công trong việc vận chuyển cá tươi đến Bangkok với sự hợp tác của cổ đông lớn nhất JAL.

JAL đặt mục tiêu mở rộng các tuyến vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài trong tương lai, nhằm sử dụng các chuyến bay của Jetstar kết nối Narita với vùng Kyushu phía nam, vùng Shikoku ở phía tây Nhật Bản và thành phố Sapporo ở phía bắc Nhật Bản.

Trong khi đó, Peach Aviation Ltd, một hãng hàng không giá rẻ khác, đã khai trương hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa nội địa trên các chuyến bay liên danh với All Nippon Airways Co. (ANA) vào tháng 11/2021. Peach Aviation đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh số bằng cách đáp ứng nhu cầu từ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong toàn bộ tập đoàn ANA. Công ty hiện đang vận chuyển hàng hóa trên 10 tuyến nội địa. Với bốn tuyến đường nối Narita với sân bay New Chitose ở quận cực bắc Hokkaido, sân bay quốc tế Kansai ở quận phía tây Osaka, Fukuoka và sân bay Naha ở quận cực nam Okinawa, hãng vận chuyển hàng hóa tại Narita đến các chuyến bay quốc tế của ANA,  từ đó tỏa đi khắp thế giới.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

Một số khuyến cáo để tránh rủi ro cho các nhà giao nhận khi thực hiện Hệ thống kiểm soát nhập khẩu mới (ICS2) của EU
Một số khuyến cáo để tránh rủi ro cho các nhà giao nhận khi thực hiện Hệ thống kiểm soát nhập khẩu mới (ICS2) của EU

Các chủ hàng vận tải hàng không và giao nhận hàng hóa phải đảm bảo tuân thủ Phiên bản hai của Hệ thống kiểm soát nhập khẩu mới (ICS2) của Liên minh Châu Âu (EU) từ ngày 01 tháng 3 năm 2023.
Xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 683 tỷ USD
Xuất nhập khẩu năm 2023 ước đạt 683 tỷ USD

Năm 2023, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp, với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Một số quy định về nhãn mác dệt may bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định về nhãn mác dệt may bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Hàng dệt may đưa vào thị trường châu Âu phải được dán nhãn theo Quy định Dệt may về tên sợi cũng như việc ghi nhãn và đánh dấu liên quan đến thành phần sợi của các sản phẩm dệt may. Mục đích của luật pháp là hài hòa hóa trong Liên minh châu Âu và để công dân đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Đã thêm vào giỏ hàng