Ngân hàng thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) hợp tác phát triển hạ tầng cảng biển toàn cầu

Trong một báo cáo được công bố gần đây Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) đã trình bày một kế hoạch hành động chung để cải thiện cơ sở hạ tầng cảng toàn cầu nhằm phục vụ tốt hơn cho các công ty vận tải biển và các bên liên quan khác.

Hai bên đã xác định được những thách thức về cơ sở hạ tầng cảng trong tương lai và các bước tiếp theo để giải quyết các “nút thắt” của ngành hàng hải toàn cầu.

Theo Ngân hàng Thế giới và IAPH, nhiều cảng biển đã không chuẩn bị cho những biến động mạnh về nhu cầu mà họ đã phải đối mặt kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng là kết quả của những chậm trễ trong việc giải quyết ba thách thức gồm (i) khử cacbon, (ii) số hóa và (iii) những gián đoạn liên hoàn. Tất cả những điều này đã dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn hơn giữa yêu cầu từ thực tiễn ngành hàng hải toàn cầu và nhận thức cũng như năng lực của các bên liên quan. Rất ít nỗ lực hợp tác và kết nối được triển khai một cách hiệu quả, dẫn đến sự lỏng lẻo trong liên kết giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, kết quả là toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng trong 3 năm qua.

Xác định quá trình số hóa là một lĩnh vực đầu tư cần thiết để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, báo cáo đề xuất rằng "các cơ quan quản lý cần khuyến khích các bên liên quan cộng tác về dữ liệu và thống nhất lợi ích của các bên để cải thiện hiệu quả và tăng tính lưu động của chuỗi cung ứng."

Trong số các điểm hành động để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn, Ngân hàng Thế giới sẽ làm mới “Bộ công cụ cải cách cảng” ( Port Reform Toolkit), nhằm mục đích cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà thực hành sự hỗ trợ quyết định hiệu quả trong việc thực hiện các cải cách bền vững và được cân nhắc tốt đối với các tổ chức công cung cấp và điều tiết các dịch vụ cảng trong các quốc gia phát triển. IAPH cũng sẽ đóng góp vào bộ công cụ mới.

VITIC (trích từ Báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, quy định chính sách liên quan, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Nối lại thông quan hàng hoá qua Cửa khẩu Ka Long
Nối lại thông quan hàng hoá qua Cửa khẩu Ka Long

Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã gửi thư trao đổi cho Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, trong đó thống nhất từ ngày 17/6/2022 khôi phục thông quan hàng chuỗi lạnh qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên; vận hành thử nghiệm hoạt động thông quan tại bến biên mậu Đông Hưng, thời gian hoạt động hàng ngày là 9 giờ-17 giờ (giờ Bắc Kinh), tức từ 8 giờ-16 giờ (giờ Hà Nội).

“Cửa sáng” xuất khẩu vào Mỹ qua thương mại điện tử
“Cửa sáng” xuất khẩu vào Mỹ qua thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang mở ra nhiều cơ hội gia tăng XK cho hàng Việt tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội, DN XK Việt Nam cũng cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu rõ các quy định của thị trường, vấn đề thanh toán quốc tế cũng như lựa chọn mặt hàng thế mạnh phù hợp.

Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu
Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu

Tính bền vững đã được ưu tiên trong lĩnh vực gia vị châu Âu nói chung và Bắc Âu trong nhiều năm. Và bây giờ, chủ đề đang nhận được một sự thúc đẩy mới. Điều này là do các cam kết gia tăng từ các công ty và các quy định mới ở châu Âu. Với tư cách là nhà cung cấp cho thị trường này, các hoạt động bền vững không còn mang tính chất tự nguyện nữa mà là cần thiết cho sự thành công.


Đã thêm vào giỏ hàng