Ngân hàng thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) hợp tác phát triển hạ tầng cảng biển toàn cầu

Trong một báo cáo được công bố gần đây Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) đã trình bày một kế hoạch hành động chung để cải thiện cơ sở hạ tầng cảng toàn cầu nhằm phục vụ tốt hơn cho các công ty vận tải biển và các bên liên quan khác.

Hai bên đã xác định được những thách thức về cơ sở hạ tầng cảng trong tương lai và các bước tiếp theo để giải quyết các “nút thắt” của ngành hàng hải toàn cầu.

Theo Ngân hàng Thế giới và IAPH, nhiều cảng biển đã không chuẩn bị cho những biến động mạnh về nhu cầu mà họ đã phải đối mặt kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng là kết quả của những chậm trễ trong việc giải quyết ba thách thức gồm (i) khử cacbon, (ii) số hóa và (iii) những gián đoạn liên hoàn. Tất cả những điều này đã dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn hơn giữa yêu cầu từ thực tiễn ngành hàng hải toàn cầu và nhận thức cũng như năng lực của các bên liên quan. Rất ít nỗ lực hợp tác và kết nối được triển khai một cách hiệu quả, dẫn đến sự lỏng lẻo trong liên kết giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, kết quả là toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng trong 3 năm qua.

Xác định quá trình số hóa là một lĩnh vực đầu tư cần thiết để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, báo cáo đề xuất rằng "các cơ quan quản lý cần khuyến khích các bên liên quan cộng tác về dữ liệu và thống nhất lợi ích của các bên để cải thiện hiệu quả và tăng tính lưu động của chuỗi cung ứng."

Trong số các điểm hành động để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn, Ngân hàng Thế giới sẽ làm mới “Bộ công cụ cải cách cảng” ( Port Reform Toolkit), nhằm mục đích cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà thực hành sự hỗ trợ quyết định hiệu quả trong việc thực hiện các cải cách bền vững và được cân nhắc tốt đối với các tổ chức công cung cấp và điều tiết các dịch vụ cảng trong các quốc gia phát triển. IAPH cũng sẽ đóng góp vào bộ công cụ mới.

VITIC (trích từ Báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, quy định chính sách liên quan, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Tập trung xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
Tập trung xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

Tới hết tháng 9/2023, XK sang top 3 thị trường lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều vượt mốc 1 tỷ USD. Trong đó, thị trường Trung Quốc – Hồng Kông mang về cho thủy sản Việt Nam lượng ngoại tệ 1,15 tỷ USD trong 3 quý đầu năm, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022.
Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm
Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm

Tình hình kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục cho thấy những khó khăn trong sản xuất và thương mại trong tháng cuối năm 2022 và bên thềm năm mới 2023. Lạm phát khiến Chính phủ các nước thắt chặt tiền tệ, sản xuất và đầu tư chững lại, đơn đặt hàng từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ giảm trong bối cảnh sức mua yếu, tồn kho cao, kéo theo suy giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến các thị trường tiêu thụ lớn này.
Giới thiệu một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu đối với nhãn đánh dấu nhựa sử dụng một lần
Giới thiệu một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu đối với nhãn đánh dấu nhựa sử dụng một lần

Một số loại sản phẩm nhựa, dự kiến chỉ được sử dụng một lần rồi loại bỏ, bắt buộc phải tuân thủ các yêu cầu của Chỉ thị Nhựa sử dụng một lần (SUP) đưa ra. Những yêu cầu này bao gồm một nhãn hài hòa.

Đã thêm vào giỏ hàng