Ngân hàng thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) hợp tác phát triển hạ tầng cảng biển toàn cầu

Trong một báo cáo được công bố gần đây Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) đã trình bày một kế hoạch hành động chung để cải thiện cơ sở hạ tầng cảng toàn cầu nhằm phục vụ tốt hơn cho các công ty vận tải biển và các bên liên quan khác.

Hai bên đã xác định được những thách thức về cơ sở hạ tầng cảng trong tương lai và các bước tiếp theo để giải quyết các “nút thắt” của ngành hàng hải toàn cầu.

Theo Ngân hàng Thế giới và IAPH, nhiều cảng biển đã không chuẩn bị cho những biến động mạnh về nhu cầu mà họ đã phải đối mặt kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng là kết quả của những chậm trễ trong việc giải quyết ba thách thức gồm (i) khử cacbon, (ii) số hóa và (iii) những gián đoạn liên hoàn. Tất cả những điều này đã dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn hơn giữa yêu cầu từ thực tiễn ngành hàng hải toàn cầu và nhận thức cũng như năng lực của các bên liên quan. Rất ít nỗ lực hợp tác và kết nối được triển khai một cách hiệu quả, dẫn đến sự lỏng lẻo trong liên kết giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, kết quả là toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng trong 3 năm qua.

Xác định quá trình số hóa là một lĩnh vực đầu tư cần thiết để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, báo cáo đề xuất rằng "các cơ quan quản lý cần khuyến khích các bên liên quan cộng tác về dữ liệu và thống nhất lợi ích của các bên để cải thiện hiệu quả và tăng tính lưu động của chuỗi cung ứng."

Trong số các điểm hành động để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn, Ngân hàng Thế giới sẽ làm mới “Bộ công cụ cải cách cảng” ( Port Reform Toolkit), nhằm mục đích cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà thực hành sự hỗ trợ quyết định hiệu quả trong việc thực hiện các cải cách bền vững và được cân nhắc tốt đối với các tổ chức công cung cấp và điều tiết các dịch vụ cảng trong các quốc gia phát triển. IAPH cũng sẽ đóng góp vào bộ công cụ mới.

VITIC (trích từ Báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, quy định chính sách liên quan, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép
Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép

Với vị thế là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, thực hiện mục tiêu “Mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết; nâng cao chất lượng dịch vụ; kinh doanh hiệu quả”, cảng Tân Cảng – Cái Mép (TCCT) đã phát triển theo định hướng trở thành trung tâm logistics hậu cảng.

Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 242 tỷ USD
Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 242 tỷ USD

Châu Á là châu lục có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng lên đến 64,6%.

Xuất nhập khẩu đạt 523 tỷ USD
Xuất nhập khẩu đạt 523 tỷ USD

Đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 523 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.


Đã thêm vào giỏ hàng