Ngân hàng thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) hợp tác phát triển hạ tầng cảng biển toàn cầu

Trong một báo cáo được công bố gần đây Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội Cảng và Bến cảng Quốc tế (IAPH) đã trình bày một kế hoạch hành động chung để cải thiện cơ sở hạ tầng cảng toàn cầu nhằm phục vụ tốt hơn cho các công ty vận tải biển và các bên liên quan khác.

Hai bên đã xác định được những thách thức về cơ sở hạ tầng cảng trong tương lai và các bước tiếp theo để giải quyết các “nút thắt” của ngành hàng hải toàn cầu.

Theo Ngân hàng Thế giới và IAPH, nhiều cảng biển đã không chuẩn bị cho những biến động mạnh về nhu cầu mà họ đã phải đối mặt kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng là kết quả của những chậm trễ trong việc giải quyết ba thách thức gồm (i) khử cacbon, (ii) số hóa và (iii) những gián đoạn liên hoàn. Tất cả những điều này đã dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn hơn giữa yêu cầu từ thực tiễn ngành hàng hải toàn cầu và nhận thức cũng như năng lực của các bên liên quan. Rất ít nỗ lực hợp tác và kết nối được triển khai một cách hiệu quả, dẫn đến sự lỏng lẻo trong liên kết giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, kết quả là toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng trong 3 năm qua.

Xác định quá trình số hóa là một lĩnh vực đầu tư cần thiết để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, báo cáo đề xuất rằng "các cơ quan quản lý cần khuyến khích các bên liên quan cộng tác về dữ liệu và thống nhất lợi ích của các bên để cải thiện hiệu quả và tăng tính lưu động của chuỗi cung ứng."

Trong số các điểm hành động để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn, Ngân hàng Thế giới sẽ làm mới “Bộ công cụ cải cách cảng” ( Port Reform Toolkit), nhằm mục đích cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà thực hành sự hỗ trợ quyết định hiệu quả trong việc thực hiện các cải cách bền vững và được cân nhắc tốt đối với các tổ chức công cung cấp và điều tiết các dịch vụ cảng trong các quốc gia phát triển. IAPH cũng sẽ đóng góp vào bộ công cụ mới.

VITIC (trích từ Báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, quy định chính sách liên quan, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Tại sao nhu cầu về gia vị một nguồn gốc ngày càng tăng?
Tại sao nhu cầu về gia vị một nguồn gốc ngày càng tăng?

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm độc đáo đang tăng lên và đó là lý do tại sao người ta chú trọng hơn đến nguồn gốc của các loại gia vị. Ngoài ra, tầm quan trọng của thương mại bền vững và đạo đức nói chung đã tăng lên ở châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng. Vì vậy, việc bảo vệ nguồn gốc ngày càng trở nên quan trọng hơn và các loại gia vị có nguồn gốc đơn lẻ tiếp tục phát triển như một công cụ tiếp thị.

Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc
Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc

Cơ quan quản lý cảng Philippine (PPA) đang đề xuất tăng phí lưu kho bãi đối với hàng container nước ngoài vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí thêm 32% và đưa ra mức phụ phí 150% đối với container lạnh vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí. Việc tăng phí được giải thích là nhằm thúc đẩy các chủ hàng nhanh chóng đưa container khỏi cảng và nhờ đó giảm bớt tắc nghẽn tại các bến cảng nước này.

Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển
Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển

Bỉ là quốc gia có diện tích và dân số nhỏ, nhưng vị trí địa lý phù hợp để thiết lập các cơ sở logistics, trụ sở chính hoặc trung tâm phân phối ở châu Âu vì những ưu điểm nổi trội về cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động lành nghề và nền tảng công nghệ nói chung, trong đó nổi bật có công nghệ quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ thông tin. Hiện nay Bỉ cũng được cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới coi như một cửa ngõ thuận lợi để “thâm nhập” vào thị trường châu Âu.


Đã thêm vào giỏ hàng