Những điều doanh nghiệp cần biết để khai thác tốt lợi thế từ các FTA

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều FTA, trong đó đã ký kết và thực thi các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA EU-Việt Nam (EVFTA), FTA Anh-Việt Nam (UKVFTA) và gần đây nhất là RCEP.

Các Hiệp định này không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế và mạng lưới sản xuất, mà còn giúp Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn lao động đồng thời hiện đại hóa luật lao động và hệ thống quan hệ lao động. Có thể thấy, việc tham gia vào các thỏa thuận như vậy sẽ tạo động lực lớn hơn cho cải cách trong nước.

Chính phủ và các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương đang tích cực xem xét nỗ lực thực hiện các FTA hiện tại và lên kế hoạch cho các FTA mới nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định cho thị trường Việt Nam. Theo đó, Bộ đã làm việc với các cơ quan liên quan về cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối và giảm chi phí logistic; phối hợp với các tỉnh biên giới nới lỏng thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; giảm bớt thách thức về hạ tầng cảng biển; nâng cao nhận thức về phát triển thị trường chính và thị trường ngách; tạo điều kiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin; và đề xuất các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích của ngành sản xuất trong nước. Việt Nam hiện đang đàm phán FTA Việt Nam- Khối thương mại tự do châu Âu (Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein), và FTA Việt Nam-Israel.

Để khai thác tốt các FTA, vai trò chủ động của doanh nghiệp là điều quan trọng đầu tiên. Doanh nghiệp phải luôn cập nhật các thông tin mới và hướng dẫn, đào tạo đội ngũ cách tiếp cận và tận dụng FTA một cách triệt để. Doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng cải tiến sản phẩm, quy trình để đáp ứng quy định của các thị trường quốc tế, đủ tiêu chuẩn để hưởng lợi từ các FTA. Doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng cải tiến sản phẩm, quy trình để đáp ứng quy định của các thị trường quốc tế, đủ tiêu chuẩn để hưởng lợi từ các FTA.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần bám sát thông tin, hướng dẫn từ Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan ban ngành, để chủ động đáp ứng các thay đổi trong thương mại quốc tế. Cùng với những nỗ lực tự thân, doanh nghiệp có thể thuê các đơn vị tư vấn hỗ trợ trong việc làm thế nào để tận dụng tốt nhất các FTA.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cập nhật và nâng cấp cổng thông tin FTA; triển khai đánh giá việc thực thi FTA tại các tỉnh/thành thông qua bộ chỉ số FTA Index; Đặc biệt, sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua mạng xã hội, xây dựng các video ngắn, tập trung sâu hơn các khóa tập huấn, hội thảo ngắn, chuyên đề thiết thực với doanh nghiệp. Thúc đẩy triển khai tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp tận dụng FTA, xác định những ngành hàng chủ lực để đồng hành từng bước nhỏ… Những giải pháp này đang được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng rất nhiều. 

Cùng với những hành động quyết liệt từ Bộ Công Thương, cần có sự "vào cuộc" đồng bộ và tích cực của các bộ, ngành khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước đạt được các tiêu chí để hưởng lợi từ các FTA. 

Nguồn tin: Logistics Việt Nam


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng