Vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng: Quy định về lập, phê duyệt phương án và chế tài liên quan

Theo khoản 3 Điều 12 Nghị định 24/2015/NĐ-CP quy định về trách nhiệm lập và phê duyệt phương án vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng như sau:

 

Trách nhiệm lập và phê duyệt phương án vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng như sau:

Trước khi thực hiện việc vận tải hàng hóa siêu trường hoặc hàng hóa siêu trọng, thuyền trưởng của phương tiện hoặc người vận tải, người kinh doanh vận tải (gọi tắt là người vận tải) phải lập phương án vận tải và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Phương án vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng có các nội dung chủ yếu sau:

a) Xác định chiều rộng, chiều sâu, bán kính cong của luồng; chiều cao tĩnh không của các công trình vượt sông trên tuyến dự kiến vận tải;

b) Vị trí, địa hình nơi xếp, dỡ hàng hóa thiết bị xếp, dỡ;

c) Hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, yêu cầu hỗ trợ (nếu có);

d) Thời gian, địa điểm nghỉ trên đường hành trình.

Theo quy định trên, người có trách nhiệm lập phương án vận tải hàng hóa siêu trường là thuyền trưởng của phương tiện hoặc người vận tải, người kinh doanh vận tải.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Nghị định 24/2015/NĐ-CP về thẩm quyền phê duyệt phương án vận tải hàng hóa siêu trường hoặc hàng hóa siêu trọng như sau:

Trách nhiệm lập và phê duyệt phương án vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng như sau:

Thẩm quyền phê duyệt phương án vận tải hàng hóa siêu trường hoặc hàng hóa siêu trọng:

a) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng trong trường hợp phương tiện rời cảng thủy nội địa và hành trình trên tuyến đường thủy liên tỉnh;

b) Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng trong trường hợp phương tiện rời cảng biển;

c) Sở Giao thông vận tải tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng trong trường hợp phương tiện rời cảng thủy nội địa hành trình trên tuyến đường thủy nội địa nội tỉnh.

Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường trong trường hợp phương tiện rời cảng thủy nội địa và hành trình trên tuyến đường thủy liên tỉnh.

Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường trong trường hợp phương tiện rời cảng biển.

Và Sở Giao thông vận tải tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường trong trường hợp phương tiện rời cảng thủy nội địa hành trình trên tuyến đường thủy nội địa nội tỉnh.

Vận tải hàng hóa siêu trường khi không có phương án vận tải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì bị xử phạt thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 37 Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về vận tải qua biên giới, hàng hóa siêu trường, siêu trọng như sau:

Vi phạm quy định về vận tải qua biên giới, hàng hóa siêu trường, siêu trọng

1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vận tải hàng hóa, hành khách qua biên giới mà không có giấy phép vận tải thủy qua biên giới của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng không đúng phương án bảo đảm an toàn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng mà không có phương án bảo đảm an toàn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.

Theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 139/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Hình thức xử phạt vi phạm hành chính, các biện pháp khắc phục hậu quả

5. Mức phạt tiền đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II của Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân; trường hợp có cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, người vận tải hàng hóa siêu trường khi không có phương án vận tải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000.

Đồng thời người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 06 tháng đến 12 tháng.


Tin tức liên quan

TÌM HIỂU DỊCH VỤ LOGISTICS CHO THỊ TRƯỜNG DROPSHIPPING TẠI HOA KỲ
TÌM HIỂU DỊCH VỤ LOGISTICS CHO THỊ TRƯỜNG DROPSHIPPING TẠI HOA KỲ

Theo số liệu từ Statista (2022), quy mô thị trường Dropshipping toàn cầu dự kiến đạt 621 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 162 tỷ USD vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) là 20,7%/năm trong giai đoạn 2022-2028.

Châu Á- châu Phi chiếm 67% tỷ trọng xuất nhập khẩu của Việt Nam
Châu Á- châu Phi chiếm 67% tỷ trọng xuất nhập khẩu của Việt Nam

Năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châu Á - châu Phi ước đạt 458 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022.

10 SỰ KIỆN LOGISTICS VIỆT NAM NĂM 2023
10 SỰ KIỆN LOGISTICS VIỆT NAM NĂM 2023

1. Khởi động xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương bắt đầu xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh củadoanh nghiệp logistics, đưa dịch vụ logistics phát triển, tạo sự kết nối giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. 


Đã thêm vào giỏ hàng